Bạo lực học đường – tiếp cận pháp luật một cách sinh động

14/03/2017

Bạo lực học đường là điều dễ xảy ra, khó quản lí và cũng khó khắc phục. Những kiến thức pháp luật đối với hành vi này đã được cung cấp một cách dễ hiểu và vui nhộn cho học sinh trường THPT Gia Định (TP.HCM) trong chương trình Tư vấn pháp luật vào chiều 13-3.


Thông qua các ô chữ bí mật, các bạn học sinh đã được biết thêm nhiều kiến thức pháp luật - ảnh: THU TRANG

Bạo lực học đường là cụm từ không còn xa lạ đối với bất kì ai nhưng không phải ai cũng hiểu những quy định pháp luật đối với sự việc này. Với những ví dụ sinh động và gần gũi, các chiến sĩ trong chương trình Tư vấn pháp luật đã giúp học sinh nắm được những quy định cơ bản.

Pháp luật không ở đâu xa

Thầy Võ Hồng Tú (giảng viên, Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Luật TP.HCM) và nhóm sinh viên trường ĐH Luật TP.HCM đã dùng ô chữ bí mật để đưa kiến thức pháp luật đến gần hơn với các bạn học sinh cấp 3. Có nhiều kiến thức không mấy xa lạ nhưng việc chuyển tải bằng trò chơi, đố vui và lời hướng dẫn thực tế, gần gũi, hài hước giúp học sinh có thể hình dung được những quy định rõ ràng và dễ nhớ hơn.


Các học sinh háo hức với màn lật ô chữ bí mật giải mã những mảnh ghép pháp luật - ảnh: THU TRANG

Những hành vi bạo lực học đường không chỉ là đánh, đập làm tổn hại đến thân thể và sức khỏe của người khác mà còn là hành vi làm phương hại đến danh dự, nhân phẩm. Làm nhục bạn bè chốn đông người và quay phim, phát tán trên mạng cũng là vi phạm pháp luật.

Xử lí hệ quả không đơn giản

Trao đổi về hành vi bạo lực học đường, làm nhục nơi công cộng rồi phát tán hình ảnh khiếm nhã lên mạng, thầy Võ Hồng Tú cung cấp nhiều thông tin về việc bảo vệ danh dự cho người bị hại đồng thời giúp học sinh phạm lỗi nhận ra cái sai của mình.

Đối với học sinh đã bị làm nhục, phải được xin lỗi và cải chính công khai, đồng thời gỡ bỏ toàn bộ đoạn phim làm nhục đã bị đăng tải. Gia đình, nhà trường, bạn bè của nạn nhân cần quan tâm sâu sát và động viên thường xuyên để học sinh đó dần lấy lại trạng thái ban đầu.


Phần trả lời câu hỏi thu hút rất nhiều học sinh tranh tài - ảnh: THU TRANG

Đối với học sinh đã gây ra tội làm nhục người khác, vấn đề không chỉ được nhìn nhận theo nội quy nhà trường mà còn phụ thuộc vào việc xử lí hình sự của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nhà trường nên có hình phạt khiển trách hoặc cảnh cáo để làm gương cho những học sinh khác, tùy theo nội quy của trường. Hệ quả của vụ việc phụ thuộc nhiều vào thái độ của cộng đồng dành cho học sinh đã gây lỗi.

Con số đáng báo động

Báo chí đã đăng tải nhiều công bố thống kê cho hành vi bạo lực học đường. Theo số liệu thống kê đầu năm 2015 của Bộ GD&ĐT, trong một năm học, toàn quốc xảy ra khoảng 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở cả trong và ngoài phạm vi nhà trường, tương đương khoảng 5 vụ đánh nhau trong một ngày. Trong đó, hơn 5.000 học sinh xảy ra một vụ đánh nhau, khoảng 11.000 học sinh có một em bị buộc thôi học vì tội đánh nhau…

Theo thống kê của Bộ Công An mỗi tháng có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Trước kia: tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Bây giờ giảm còn 34% so với 41% của độ tuổi 18 đến dưới 30 (độ tuổi từ 14 đến dưới 18 chiếm đến 17%).

Đây là những con số biết nói đánh mạnh vào sự quan tâm của gia đình, nhà trường và xã hội dành cho lứa tuổi vị thành niên.

Cái gốc của vấn đề có lẽ không nằm ở góc độ pháp luật mà phụ thuộc nhiều vào sự quan sát cuộc sống, sự uốn nắn hành vi ngay từ nhỏ đối với mỗi học sinh. Các biện pháp pháp luật cần được phối hợp nhịp nhàng với sự quan tâm, giáo dục mới thực sự hiệu quả. Gia đình nên dành nhiều thời gian để quan tâm con cái, nhà trường nên mở những hộp thư kín và có chuyên gia tư vấn tâm lí học đường. Những sự quan tâm dù là nhỏ nhặt nhất cũng có thể kịp thời ngăn cản những bốc đồng trong suy nghĩ dẫn đến những hành vi lầm lỡ.

THU TRANG


Tạo tài khoản



Đăng nhập


Quên mật khẩu