Bí kíp mùa thi cho sĩ tử

16/06/2017

Sắp bước vào mùa thi, các sĩ tử ngoài việc trang bị đầy đủ kiến thức cho cuộc thi quan trọng sắp tới, thì các bạn cũng rất cần lưu ý đến việc chăm sóc sức khỏe và tinh thần cho bản thân mình. Vậy chăm sóc bản thân mình sao cho thật đúng và thật khoa học, hãy cùng Bí kíp mùa thi tìm hiểu nhé

Top những thực phẩm cần thiết cho sĩ tử mùa thi

Các sĩ tử thường sẽ được săn sóc rất tích cực, nhất là về việc ăn uống. Thực phẩm tốt cho trí não vẫn là ưu tiên hàng đầu giúp các sĩ tử thi tốt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu năng lượng của các bạn trong mùa thi cao gấp nhiều lần so với người lớn bởi các bạn cần năng lượng để phát triển thể chất và trí não.

Trung bình một ngày, bộ não tiêu hao 400 Kcalo, chiếm 1/5 năng lượng cơ thể. Vì vậy, thực phẩm tốt cho trí não cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử mùa thi.

Những loại thực phẩm dưới đây được các chuyên gia khuyên dùng vì cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trí não sĩ tử.

Trứng: Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên trứng là nguồn cung cấp protein, chất dinh dưỡng, đặc biệt là choline và các loại vitamin B. Choline có rất nhiều trong lòng đỏ trứng gà, loại chất này có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp điều chỉnh tâm trạng, hành vi và bộ nhớ.

Nó cũng hỗ trợ sự tỉnh táo và cải thiện hiệu năng nhận thức. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.



Nấm: là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...



Đậu phụ: cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.



Các loại hạt: như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... Đây là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.



: Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.



Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.



Sữa chua: Ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.



Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.



Thực phẩm chứa nhiều kẽm: Kẽm cũng có liên quan đến trí nhớ. Khi cơ thể thiếu kẽm sẽ dẫn đến giảm trí nhớ. Kẽm có nhiều trong thịt, cá, hải sản, đặc biệt có nhiều trong hàu. Dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên như: sâm, yến, các loại tảo biển... cũng rất cần thiết.



Các loại rau có màu xanh đậmnhư rau ngót, rau dền, rau bó xôi, bina, súp lơ… rất tốt cho các sĩ tử. Rau xanh chứa nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa, giúp cho sự minh mẫn. Rau xanh cũng chứa nhiều axit folic, có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.


Ngoài ra, đừng quên uống nướcđừng để đến khi khát mới uống ước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Và có thể bổ sung nước thông qua các hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.



Tạo tài khoản



Đăng nhập


Quên mật khẩu